10 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ PYTHON

10 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ PYTHON

12/05/2022 10:18

Python đã trở nên phổ biến và ko còn xa lạ với các Developer, Python trở thành ngôn ngữ lập trình đáng học nhất ở thời điểm hiện tại và trong tương lai lâu dài.

Vậy sức hút nào khiến Python đứng ở vị trí quán quân trong các ngôn ngữ được sử dụng?

Cùng xem 10 sự thật về Python, mà BKACAD chắc chắn rằng sẽ vô cùng thú vị nếu như bạn đang tìm hiểu về nó đấy !

1. Tại sao được gọi là “Python”?
Đây là sự thật thú vị đầu tiên về ngôn ngữ này. Tại sao tên “Python” mà không phải bất kỳ tên nào khác? Trong tiếng Việt, Python có nghĩa là “con trăn”. Vậy có phải người tạo ra ngôn ngữ lập trình có liên kết gì đó với con vật này? Hay Python được đặt theo tên của con rắn thần Python trong thần thoại Hy Lạp?
Sự thật đơn giản hơn bạn nghĩ. Cha đẻ của Python – Guido Van Rossum cho biết tên của ngôn ngữ này được lấy từ loạt phim hài của Anh “Monty Python’s Flying Circus” và Rossum là fan ruột của bộ phim này. “Monty Python’s Flying Circus” được phát sóng trên BBC trong những năm 1970 và nó đã mang đến cho người sáng tạo những giờ phút thoải mái, giải trí trong quá trình phát triển ngôn ngữ. Ngoài ra, Van Rossum muốn một cái tên ngắn gọn và bí ẩn, một cái gì đó sẽ thu hút sự chú ý của mọi người. Vậy nên “Python” ra đời!

2. Python đã vượt qua tiếng Pháp ở trường tiểu học
Điều này nghe có vẻ khó tin đúng không? Dù bạn có tin hay không, năm 2015, Python đã vượt qua tiếng Pháp để trở thành ngôn ngữ phổ biến nhất được dạy trong các trường tiểu học. Thống kê tiết lộ rằng 6/10 phụ huynh thích con mình học Python thay vì tiếng Pháp. Điều này cho thấy rằng nhiều người đánh giá cao tầm quan trọng của lập trình Python.
Áp dụng tương tự cho trẻ em, các thống kê tương tự cho thấy 75% trẻ em đang đi học tiểu học thích học cách điều khiển robot thay vì học tiếng Pháp.

3. Python không yêu cầu trình biên dịch
Trên máy tính, python là một chương trình có khả năng đọc các câu lệnh Python và thực thi chúng. Chương trình này còn có tên gọi là “Python interpreter” – một chương trình có khả năng xử lý ngôn ngữ Python. Interpreter trong tiếng Việt có nghĩa là “trình thông dịch”, “thông/phiên dịch viên”. Python interpreter sẽ dịch (chạy) từng câu, hay từng đoạn code Python chứ không đợi coder viết hết toàn bộ đoạn rồi ngồi sắp xếp, biên tập lại và dịch (biên dịch – compile).
Vậy Python là một interpreted language (cùng nhóm với Ruby, PHP, Perl, Javascript,…) chứ không phải compiled language như C, C++, Golang, …

 

4. Python có các biến thể C và Java
Mặc dù là ngôn ngữ lập trình độc lập nhưng Python có các biến thể cho ngôn ngữ lập trình C và Java. Biến thể C được gọi là CPython, biến thể của Java là Jython và được thiết kế để triển khai thực hiện ngôn ngữ lập trình Python viết bằng C, Java. Một trong những đặc điểm nổi bật của biến thể này là cải thiện về hiệu suất. Biến thể có thể đóng vai trò là trình thông dịch và đồng thời là trình biên dịch.

5. Python là ngôn ngữ mã nguồn mở
Mặc dù có mức độ phổ biến lớn nhưng Python đích thực là ngôn ngữ mã nguồn mở, bạn có thể tự do sử dụng và phân phối Python, thậm chí là dùng cho mục đích thương mại. Trạng thái không ràng buộc làm cho Python trở thành một công cụ hoàn hảo cho tất cả mọi người sử dụng. Và vì là mã nguồn mở, bạn không những có thể sử dụng các phần mềm, chương trình được viết trong Python mà còn có thể thay đổi mã nguồn của nó. Python có một cộng đồng rộng lớn, không ngừng cải thiện nó mỗi lần cập nhật.

6. Python là một trong những ngôn ngữ chính thức tại Google
Bạn có biết Python là một trong những ngôn ngữ lập trình chính thức được sử dụng tại Google không? Ngôn ngữ này là một phần cơ bản và thiết yếu của Google nhờ vào hiệu quả và tính linh động của nó. Python là một ngôn ngữ dễ sử dụng ngay cả khi phát triển các dự án lớn và phức tạp.
Google Search và YouTube là một số sản phẩm được cung cấp bởi Python. Có một số API và thư viện Google cũng được phát triển dựa trên lập trình Python.

7. Python khá giống tiếng Anh
Python là ngôn ngữ cực kỳ đơn giản và dễ học nhưng vẫn rất mạnh mẽ, khá giống với Tiếng Anh phổ biến hiện nay. Bạn có thể dễ dàng hiểu những gì code đang diễn tả và không gặp phải các cú pháp phức tạp. Nhìn chung code Python rất rõ ràng, dễ hiểu và cách gõ linh động.

8. Python có thể được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực
Bạn có thể xây dựng rất nhiều ứng dụng trong nhiều lĩnh vực bằng Python. Ngôn ngữ này có thể được sử dụng để phát triển web, phát triển ứng dụng di động, AI, Machine learning, Big data và Internet of things. 

9. Python không hỗ trợ con trỏ
Không giống như các ngôn ngữ lập trình khác, Python không hỗ trợ con trỏ. Thay vào đó, các đối tượng được thông qua tham chiếu. 

10. Chức năng giải nén
Đây là một thực tế thú vị khác về lập trình Python. Bạn có thể dễ dàng giải nén một danh sách tất cả các chức năng mà bạn đã sử dụng. 

  • Physical Projects With Python on the Raspberry Pi: IoT

Tới ngay BKACAD để được tư vấn về các khóa học Lập trình.

Xem ưu đãi tháng này

 

 

 

---------------------------------------------

CHƯƠNG TRÌNH HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BKACAD

Học viện đào tạo chuẩn Quốc tế - Cam kết hỗ trợ việc làm sau khoá học.

Quản trị Mạng - Quản trị hệ thống - Lập trình viên - Chuyên gia Bảo mật.

Website: http://www.bkacad.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Bkacad/

Tel: 0243 868 4321

Add: P214, Nhà A17, Số 17 Tạ Quang Bửu, HN