An ninh mạng trong cuộc cách mạng 4.0

An ninh mạng trong cuộc cách mạng 4.0

27/02/2018 14:02

 

Nhận định về các nguy cơ mất an toàn an ninh trên môi trường mạng Việt Nam phải đối mặt trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 năm 2018, ông Bùi Quang Minh, CEO công ty bảo mật SecurityBox nhận định cuộc cách mạng này sẽ mang lại nhiều lợi thế cho các doanh nghiệp nhưng cũng đặt ra hàng loạt thách thức. Trong đó, thách thức về an toàn an ninh mạng sẽ là một trong những vấn đề khó khăn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt.

Với sự bùng nổ của các thiết bị kết nối Internet (IoT - Internet kết nối vạn vật), mức độ và quy mô tấn công sẽ càng mạnh mẽ hơn và không chỉ đơn thuần là máy tính mà bất cứ thiết bị nào cũng có thể trở thành mục tiêu tấn công.

Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại là nhận thức về an toàn thông tin của người dùng nhân viên các doanh nghiệp và thậm chí là nhiều lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp về an toàn bảo mật vẫn chưa cao. Tại Security Day 2017 diễn ra mới đây, các chuyên gia đánh giá: xét về mặt bằng chung so với thế giới và trong khu vực, mức độ an toàn thông tin của Việt Nam và các doanh nghiệp vẫn tương đối thấp. Việt Nam đang hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng nhiều tổ chức doanh nghiệp chưa có nhận thức và đầu tư tương xứng cho vấn đề an toàn thông tin. Bằng chứng là năm 2017, ở Việt Nam có gần 10.000 cuộc tấn công mạng, chỉ số an toàn thông tin toàn cầu GCI của Việt Nam đứng thứ 101, tức là giảm 25 bậc so với năm 2016 và đứng thấp hơn rất nhiều nước trong khu vực như Singapore (đứng số 1), Malaysia (số 3), Thái Lan (thứ 20), Lào (đứng thứ 77) …

Nhận biết được tầm quan trọng của vấn đề an ninh mạng trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng, Cisco cùng Học viện CNTT Bách Khoa kết hợp tổ chức khóa học CCNA Cyber Security Operations. Khóa học cung cấp cho học viên kiến thức để có thể phân tích các mối đe dọa về an ninh mạng, từ đó thiết lập các phương án nhằm ứng phó và quản lý các sự cố an ninh. Với đội ngũ giảng viên có trình độ cao, có kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo mật, nội dung chương trình đa dạng, phong phú cùng cách học tập có sự tương tác cao với các video, trò chơi, học viên được trải nghiệm môi trường ảo với các kịch bản đe dọa an ninh phi thực tế trên thế giới, giúp kích thích học tập, tăng cường tư duy cũng như luyện tập các kỹ năng trong việc phân tích, giám sát và giải quyết các sự cố an ninh mạng.