Tin tức

Đạt tới đỉnh cao, IoT sẽ có thể tích hợp dữ liệu sức khỏe

Đạt tới đỉnh cao, IoT sẽ có thể tích hợp dữ liệu sức khỏe

09/07/2018 09:20

Nhờ có sự xuất hiện của điện thoại thông minh, khả năng kết nối Wi-Fi được cải thiện, nhiều cảm biến được tích hợp hơn và số lượng thiết bị không dây tăng lên – bao gồm công cụ chẩn đoán – IoT đang ngày càng phổ biến trong các tổ chức y tế.

IoT cho lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe đã hoạt động năng suất hơn, thu thập dữ liệu hiệu quả và thường xuyên hơn. Đây có thể là tin tốt cho các y tá đang lo lắng bị sa thải vì mắc lỗi liên quan tới các thủ tục, giấy tờ điện tử. Theo nghiên cứu năm 2016 của Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh, y tá thường mất 20% thời gian của họ cho một ca làm hồ sơ chăm sóc bệnh nhân trong hồ sơ sức khỏe điện tử (EHRs) và kiểm lại các mục đã nhập.

Phần lớn tương lai của IoT về y tế tập trung vào khả năng hợp nhất dữ liệu bệnh nhân từ nhiều nguồn khác nhau. Nick van Terheyden, MD, người sáng lập và giám đốc điều hành của trung tâm tư vấn công nghệ chăm sóc sức khỏe cho biết: “Tích hợp dữ liệu vẫn là trụ cột của chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, cho phép chia sẻ dữ liệu lâm sàng để đưa ra quyết định tối ưu nhằm điều trị cho bệnh nhân, dựa trên thông tin và dữ liệu mới nhất”.

IoT chăm sóc sức khỏe có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán, quyết định thuốc và liều dùng. Nó cũng có thể thiết lập nhắc nhở về kiểm tra phòng thí nghiệm hoặc cảnh báo khi nguồn cung cấp thấp và xem xét khối lượng dữ liệu lâm sàng nhằm xác định những nguy cơ bệnh tật của bệnh nhân. Hơn nữa, các thiết bị IoT gửi cảnh báo an toàn đến nhân viên bệnh viện từ máy bơm IV khi chúng không hoạt động và cho phép quản lý các điều kiện khi  ở nhà bằng cách truyền các tín hiệu quan trọng từ bệnh nhân đến bệnh viện.

Về lâu dài, sẽ có nhiều cơ hội cắt giảm chi phí lâm sàng nếu các nhà cung cấp có thể khai thác thành công IoT. Nhưng với nhiều thiết bị kết nối hơn đồng nghĩa với việc cần có thêm hỗ trợ CNTT, công cụ và tự động hóa – và đương nhiên là ngân sách CNTT lớn hơn.

Thị trường chăm sóc sức khỏe IoT sẽ tăng vọt giá trị

Nhiều công ty nghiên cứu thị trường dự đoán giá trị của IoT cho chăm sóc sức khỏe sẽ tăng vào đầu những năm 2020. Ví dụ, thị trường chăm sóc sức khỏe IoT toàn cầu ước tính tăng từ 60,4 tỷ đô la năm 2014 lên 136,8 tỷ đô la vào năm 2021, theo một nghiên cứu của Acute Market Reports năm 2017, Deloitte đã trích dẫn trong nghiên cứu của mình.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi đó đi kèm với chi phí cơ sở hạ tầng tăng lên, bao gồm chi phí lưu trữ và tích hợp dữ liệu.
“Yêu cầu quan trọng đối với nhân viên CNTT là tích hợp liền mạch, an toàn các thiết bị IoT và kết nối với các nguồn dữ liệu khác nhau”, van Terheyden nói.

Một phần của vấn đề trong việc tích hợp liền mạch là các cơ sở y tế đang chờ sự chấp nhận của một khuôn khổ an ninh IoT cuối cùng từ Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST). Việc thiếu một tiêu chuẩn chung cho trao đổi dữ liệu và bảo mật làm cho việc triển khai thiết bị IoT không nhất quán và không chắc chắn. NIST, cùng với FBI và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, có những lo ngại về lỗ hổng bảo mật trong mạng của các thiết bị y tế được kết nối internet.

IoT cho chăm sóc sức khỏe đối mặt với khả năng tương tác và những thách thức an ninh 

Trong khi đó, sự thiếu khả năng tương tác dữ liệu giữa các thiết bị IoT lại đang là những trở ngại. Reda Chouffani, người đồng sáng lập công ty tư vấn IT về sức khỏe, và người viết chuyên mục cho SearchHealthIT cho biết: “Nhiều thiết bị hiện tại trên thị trường có lưu trữ dữ liệu độc quyền và trao đổi thông tin, thực sự rất khó cho các thiết bị khác nhau từ các nhà cung cấp khác nhau có thể trao đổi và tương tác với nhau”.

Yêu cầu quan trọng đối với nhân viên CNTT là tích hợp liền mạch các thiết bị IoT, an toàn và kết nối với các nguồn dữ liệu khác nhau.
Để dữ liệu được hiểu bởi tất cả các thiết bị và tiện ích, các nhà cung cấp kết nối và nhân viên CNTT phải cùng nhau tích hợp phần mềm dịch thiết kế vào các mô-đun của họ. Các giao diện và tích hợp tùy chỉnh phải được xây dựng để hỗ trợ một số thiết bị IoT mới và các thiết bị đã từng được cơ học hóa có thể cần thay thế hoặc kết nối bổ sung. Và tất cả các thiết bị bổ sung này có thể yêu cầu một mạng lưới mạnh mẽ hơn và bảo mật nâng cao để mang đến thành công của IoT đối với chăm sóc sức khỏe.

Chouffani nói: “Tích hợp các thiết bị IoT khác nhau giúp họ có thể trao đổi dữ liệu có thể sẽ là thách thức lớn nhất mà nhân viên CNTT sẽ phải đối mặt”.

Không có khung thực hành hay khuôn khổ bảo mật chung, các nhà cung cấp đang cài đặt các tính năng bảo mật dựa trên định nghĩa riêng của họ, chẳng khác nào mở rộng cửa chào đón tin tặc. Chouffani cho biết: “Việc thiếu một nền tảng quản lý IoT chung khiến cho việc cập nhật mọi thiết bị và phần mềm mà họ có trong môi trường rất khó khăn, để lại một số hệ thống chưa được chắp ghép và không chắc chắn”.

Kết nối internet bổ sung giữa nhân viên y tế và bệnh nhân yêu cầu nhân viên CNTT phải thực hiện các biện pháp bổ sung để bảo mật dữ liệu từ đầu đến cuối nhằm ngăn chặn tin tặc. Các nhà cung cấp đang báo cáo về những khó khăn tăng lên trong việc tránh bị hack cho các thiết bị IoT, cơ sở dữ liệu và bàn giao tiếp. Đó là nguyên nhân cho những mối quan tâm về các quy định theo HIPAA.

Các chuyên gia CNTT cũng không chắc chắn về cách tốt nhất để ghi chép và kết hợp dữ liệu IoT vào EHR. Trong số các hệ thống EHR hiện có, có thể khó tập trung tích hợp dữ liệu, mặc dù một số hệ thống bản ghi điện tử hiện cho phép bệnh nhân nhập dữ liệu của riêng họ. Các nhà cung cấp thiết bị y tế khác cung cấp nền tảng đám mây để truyền không dây, lưu trữ và hiển thị dữ liệu lâm sàng nếu được mở rộng sẽ là đỉnh cao của ngành chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, cũng như việc tích hợp dữ liệu và ngăn chặn vi phạm, vẫn còn một chặng đường dài cần phải vượt qua phía trước để đạt được những thành quả trên.