Tin tức

GIẢM ĐỘ KHÓ TRONG ĐỀ THI THAM KHẢO KỲ THI THPT QUỐC GIA 2020

GIẢM ĐỘ KHÓ TRONG ĐỀ THI THAM KHẢO KỲ THI THPT QUỐC GIA 2020

09/04/2020 18:07

Ông Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Trưởng Ban điều hành xây dựng đề thi tham khảo THPT quốc gia 2020, cho biết: Độ khó của đề thi tham khảo năm nay nhẹ nhàng hơn so với đề thi tham khảo và đề thi chính thức năm 2019.

 

de-thi-thpt-quoc-gia

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 đươc lùi gần 2 tháng so với những năm trước và dự kiến được tổ chức từ ngày 8 – 11/8. Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi minh họa các môn thi, bám sát nội dung đã được tinh giản. Đây là tài liệu tham khảo quan trọng để các trường xây dựng chương trình, kế hoạch ôn tập phù hợp cho học sinh..

Bám sát đề thi tham khảo

Ông Sái Công Hồng cho biết: Đề thi minh họa năm nay “nhẹ nhàng” hơn so với năm 2019. Trong đó, các câu hỏi thuộc nội dung học kỳ II lớp 12 chỉ còn lại phần ở cấp độ nhận biết và thông hiểu. Những câu hỏi này tập trung các khái niệm, các kiến thức cơ bản của các bài học. Tỉ trọng các kiến thức cơ bản; vận dụng, vận dụng cao lần lượt là 7:2:1.

Cũng theo ông Hồng, các thầy cô phải phân tích kỹ đề tham khảo từ đó đưa ra nội dung phù hợp để định hướng việc dạy học và ôn tập cho học sinh. Đặc biệt, với câu hỏi cơ bản đều nằm hoàn toàn trong chương trình sách giáo khoa vì vậy giáo viên có thể phân tích từng câu; hệ thống hóa kiến thức sắp xếp các chủ đề với nhau để ôn tập tốt kiến thức căn bản; từ đó làm tiền đề cho câu hỏi thuộc nội dung cấp độ vận dụng và vận dụng cao còn lại.

Ông Hồng cho biết: “Phần “tự học có hướng dẫn” vẫn có thể được đưa vào đề thi nên giáo viên cần thông báo cho học sinh để các em yên tâm học tập, ôn luyện”

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cũng lưu ý rằng: “Không kiểm tra, đánh giá những nội dung đã tinh giản và các nội dung mà hướng điều chỉnh yêu cầu “không dạy, không làm, không thực hiện; khuyến khích học sinh tự học”.

Giúp học sinh yên tâm khi ôn tập

Đề thi đang được đánh giá bám sát kiến thức của chương trình hiện hành. Những nội dung tinh giản vừa công bố đã không đưa vào đề thi mà tập trung vào học kỳ I lớp 12. Đề thi có sự phân bố hợp lý về kiến thức và thời gian. Nhưng cũng nên tăng độ khó để có sự phân hoá học sinh cao hơn để giúp các trường đại học thuận lợi cho tuyển sinh, không mang tính “cào bằng”.

Cô Nguyễn Thị Kim Anh (giáo viên trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội) chia sẻ: “Năm học 2019-2020 là một năm học khó khăn và thử thách, nên nếu đề tham khảo hợp lý sẽ đưa đến tâm lý yên tâm cho học sinh lớp 12 năm nay cũng như phụ huynh của các em. Vì vậy việc học online, học trên truyền hình đã được ứng dụng ở các tỉnh, thành nhưng khó có thể đạt hiệu quả đồng đều và hoàn toàn khó thay thế việc học tập trực tiếp ở trường, được thầy cô sát bên giảng dạy, đôn đốc”.

Cô cũng nhận xét thêm “Đề Ngữ Văn tham khảo năm nay vừa sức với học sinh hơn. Đề khoa học, gọn và khơi gợi sáng tạo. Đề tham khảo này ít nhiều đã gợi ý, “định hướng” cách dạy của giáo viên và cách ôn tập của học sinh trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm nay. Về kiến thức tổng thể, đề thi môn Ngữ Văn tham khảo đã đưa ra vấn đề từ cuộc sống và vấn đề văn học khá phù hợp với tâm lý và khả năng của đông đảo học sinh”.

Theo Báo tin tức