LỘ TRÌNH 4 BƯỚC HỌC SQL CHO NGƯỜI MỚI

LỘ TRÌNH 4 BƯỚC HỌC SQL CHO NGƯỜI MỚI

23/02/2023 16:08

Nếu bạn quan tâm đến việc xử lý dữ liệu hoặc làm việc với dữ liệu nói chung, bạn có thể đã nghe nói qua về SQL – ngôn ngữ lập trình dùng để quản lý và xử lý dữ liệu.

 

 

Nhờ việc sử dụng SQL, nhiều doanh nghiệp có thể tự lưu trữ và truy cập những tệp dữ liệu lớn. Do vậy, SQL dần trở thành nhu cầu thiết yếu của mọi doanh nghiệp, bất kể quy mô nhỏ hay lớn. Kéo theo đó là màn săn đón những nhân sự đa ngành biết sử dụng ngôn ngữ lập trình thông minh này. Trong bài viết này, UniTrain sẽ giới thiệu cho bạn lộ trình 4 bước học SQL dễ dàng.

Hãy bắt đầu bằng cách hiểu SQL là gì và nó có thể được sử dụng ở đâu.

 

SQL là gì?

SQL (viết tắt của Structured Query Language) là một ngôn ngữ lập trình cho phép bạn giao tiếp với cơ sở dữ liệu. Bạn có thể sử dụng nó để tạo bảng nhằm lưu trữ dữ liệu hoặc chèn thông tin vào các bảng hiện có. Sử dụng truy vấn SQL, bạn có thể truy xuất dữ liệu đã có trong cơ sở dữ liệu. Bạn cũng có thể thực hiện các phép tính từ cơ bản đến nâng cao trên dữ liệu chỉ bằng SQL.

 

Lợi ích của SQL

Khả năng làm việc với các tập dữ liệu lớn của SQL là một trong những lợi thế chính của nó. Cơ sở dữ liệu cung cấp tốc độ tính toán và xử lý dữ liệu, trong khi SQL hoạt động như một trình hỗ trợ để bạn làm việc với thông tin – gigabyte nếu cần.

 

Lợi ích tuyệt vời khác của SQL là khả năng mở rộng của nó: bất kể kích thước của tập dữ liệu của bạn, cú pháp truy vấn của bạn thường thay đổi rất ít. Cú pháp (tức là các lệnh cơ bản và cấu trúc của ngôn ngữ) cũng vẫn tương tự trong vô số hệ thống cơ sở dữ liệu khác nhau. Ví dụ: một số cơ sở dữ liệu quan hệ sử dụng cú pháp SQL là:

  • Oracle
  • MySQL
  • SQLite
  • Microsoft SQL Server
  • PostgreSQL

Học SQL chuẩn sẽ giúp bạn làm việc với bất kỳ cơ sở dữ liệu nào trong số này. Mặc dù mỗi cơ sở dữ liệu có phương ngữ SQL riêng, bạn chỉ cần tìm hiểu thêm một vài chi tiết và các lệnh bổ sung; các khái niệm và cú pháp gần như giống nhau trên các cơ sở dữ liệu.

Do đó, kiến thức SQL là điều cần thiết đối với hầu hết ngành nghề hiện nay. Kể cả những người không theo ngành Công nghệ thông tin cũng có thể sử dụng và học SQL một cách dễ dàng.

 

Lộ trình 4 bước học SQL

Bài viết này sẽ trình bày một cách tiếp cận có cấu trúc để giúp bạn học SQL hiệu quả. Với những lựa chọn hiện có ngày nay, kể cả Offline hay Online, bạn đều có thể tìm hiểu và trang bị cho mình kĩ năng này một cách trọn vẹn nhất.

 

Bước 1: Tìm hiểu kiến thức cơ bản – Cú pháp SQL

Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ SQL là gì? Nó có lợi ích gì? Và tại sao bạn cần học SQL? Từ những câu hỏi cơ bản đó, bạn mới có thể xác định được bạn nên học như thế nào? Giành bao nhiêu thời gian cho SQL,…

Sau đó, bạn có thể tìm hiểu cơ bản và làm quen với cú pháp của SQL. Tìm hiểu chung về cách hoạt động của cơ sở dữ liệu là đủ tại thời điểm mới bắt đầu. Việc hiểu sơ về cơ sở dữ liệu có thể giúp bạn có nền tảng vững hơn khi đăng ký học SQL ở một tổ chức nào đó.

 

Bước 2: Tham gia một khóa học SQL

Một lợi thế của thời đại ngày nay về mặt giáo dục chính là đã có nhiều chuyên gia có kinh nghiệm tham gia giảng dạy về các kiến thức thực tiễn – SQL chuyên dụng cho doanh nghiệp là một ví dụ. Nhiều khóa học được thiết kế cho những nhân sự đa ngành hướng đến tính ứng dụng cao trong doanh nghiệp.

 

Bạn có thể tìm hiểu khóa học SQL tại BKACAD. Chương trình học được đầu tư bài bản bởi các chuyên gia là những nhân sự cấp cao trong các tập đoàn đa quốc gia. Với nội dung học thực tiễn bao gồm bộ ba công cụ phân tích dữ liệu Power Query, Power BI, SQL.

 

Bước 3: Thực hành nhiều

Đối với bất kỳ loại kỹ năng nào liên quan đến viết mã, bạn đều phải luyện tập. Trở nên thông thạo với các trường hợp sử dụng khác nhau để đảm bảo rằng các khái niệm và cú pháp đến với bạn một cách dễ dàng.

Sự đều đặn là một phần quan trọng của việc luyện tập. Giảng viên của UniTrain cũng luôn yêu cầu các học viên duy trì thực hành đều đặn từ những file bài tập thực tiễn và đa dạng mà giảng viên đã chuẩn bị sẵn.

 

Bước 4: Đọc kỹ và tiếp tục học hỏi

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, luôn cập nhật những thông tin của SQL thông qua việc đọc và video. 

BKACAD với 20 năm kinh nghiệm đào tạo CNTT, là 1 địa chỉ đào tạo tin cậy và chất lượng cho những ai đam mê và muốn dẫn đầu công nghệ.

 

 

---------------------------------------------

CHƯƠNG TRÌNH HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BKACAD

Đào tạo chuẩn Quốc tế - Cam kết hỗ trợ việc làm sau khoá học.

Quản trị Mạng - Quản trị hệ thống - Lập trình viên - Chuyên gia Bảo mật.

Website: http://www.bkacad.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Bkacad/

Tel: 036.779.1116

Add: P214, Nhà A17, Số 17 Tạ Quang Bửu, HN