Tin tức

Phân biệt Front End và Back End, điểm khác nhau là gì?

Phân biệt Front End và Back End, điểm khác nhau là gì?

07/03/2023 17:40

Nếu bạn là một lập trình viên newbie, có thể bạn sẽ bối rối với các thuật ngữ như Front End và Back End, hay Fullstack. Đây là các thuật ngữ quan trọng trong một website bất cứ ai theo học lập trình web đều phải biết. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ sự khác biệt giữa chúng là gì và nhiệm vụ của từng phần là gì. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về Front End và Back End, cách phân biệt và nên lựa chọn Front End hay Back End chi tiết nhất.

 

 

Phân biệt khái niệm Front End và Back End

Front End là gì?

Front-end là phần giao diện của website nơi mà người dùng cuối có thể nhìn thấy và tương tác trực tiếp. Tất cả những gì bạn có thể nhìn thấy trên website bao gồm: màu sắc, hình ảnh, văn bản, đồ thị, bảng biểu,… được gọi là phần front-end của trang web.

Những người chịu trách nhiệm xây dựng, phát triển những thành phần này được gọi là Front End Developer. Họ sẽ sử dụng các công cụ và ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS, JavaScript để tạo ra giao diện người dùng trực quan và hấp dẫn, tương thích trên nhiều trình duyệt và thiết bị khác nhau.

 

Back End là gì?

Back End là phần người dùng không thể nhìn thấy được, có nhiệm vụ xử lý các nghiệp vụ phức tạp ở phía sau giúp phần front end hoạt động trơn tru. Thông thường, các phần này bao gồm cơ sở dữ liệu, máy chủ, và các tập lệnh khác được sử dụng để xử lý và lưu trữ dữ liệu. Mặc dù người dùng không tương tác trực tiếp với back-end nhưng họ sẽ tương tác gián tiếp thông qua front-end.

Các Back End Developer sẽ tập trung vào phía máy chủ trang web bao gồm: Databases, quản lý service,… Sử dụng các ngôn ngữ lập trình như Java, Python, Ruby, PHP và các framework như Node.js, Ruby on Rails và Django để phát triển các hệ thống website. Vai trò của một Back End Developer là cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng một trang web, bởi vì họ đảm bảo rằng các ứng dụng phải hoạt động chính xác và đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

 

Kỹ năng của Front End Developer và Back End Developer

Front End Developer và Back End Developer là hai vai trò quan trọng trong quá trình phát triển website. Mỗi vai trò đều có những kỹ năng đặc trưng riêng, dưới đây là một số sự khác biệt về kỹ năng giữa Front End Developer và Back End Developer:

Front End Developer

- Thành thạo HTML, CSS và JavaScript để xây dựng giao diện người dùng tốt nhất có thể.

- Sử dụng các framework như Angular, React, Vue.js, Ember để tăng tốc độ phát triển web.

- Kỹ năng sử dụng JavaScript/jQuery để thêm các chức năng cần thiết và các plugin, extension  giúp việc phát triển trang web nhanh chóng và dễ dàng hơn.

- Kỹ năng quản lý các Git và Version để theo dõi các thay đổi được tạo ra trong quá trình code hoặc kiểm soát các version.

- Hiểu biết về UI/UX design và các nguyên tắc thiết kế.

- Có khả năng sửa lỗi, tối ưu hóa tốc độ tải trang web.

- Có kiến ​​thức về responsive design và cross-browser compatibility.

 

 

Back End Developer

- Thành thạo các ngôn ngữ lập trình như Java, Python, Ruby, PHP, C# để xử lý các yêu cầu phức tạp từ phía người dùng.

- Có kiến thức về cơ sở dữ liệu và truy vấn dữ liệu, hiện nay SQL và NoSQL là hai loại cơ sở dữ liệu được sử dụng phổ biến nhất.  

- Hiểu biết về mạng và máy chủ, bao gồm các giao thức web, lưu lượng truy cập, bảo mật và quản lý máy chủ.

- Có kiến thức về một số thuật toán như: Depth First Search và Breadth-First Search, bubble sort, selection sort, insertion sort, merge sort, quick sort, thuật toán đệ quy và lặp,…

- Có khả năng sửa lỗi và cải thiện hiệu suất website.

- Nắm được một số kỹ năng khác như: Quản lý môi trường lưu trữ với CSDL, kiến thức về kiểm soát Git 

 

Ngoài ra, cả Front End Developer và Back End Developer đều cần có kỹ năng tốt về giao tiếp để tương tác với các thành viên khác trong đội ngũ phát triển, kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy logic và sáng tạo.

 

Bảng tóm tắt so sánh Back End và Front End

Yếu tố

Backend Developer

Frontend Developer

Tính chất công việc

Phát triển cấu trúc và chức năng của hệ thống, xử lý logic và dữ liệu từ phía máy chủ.

Tập trung vào phát triển giao diện website để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Ngôn ngữ lập trình

Java, Python, Ruby, PHP, Node.js

HTML, CSS, JavaScript, TypeScript

Nhiệm vụ

Tạo và duy trì hệ thống sau đó cung cấp dữ liệu cho Frontend Developer

Xây dựng giao diện người dùng và các tính năng tương tác

Mức lương

Trung bình khoảng $81,000 USD/năm

Trung bình khoảng $75,000 USD/năm

Thư viện

Django, Laravel, Node.js, Ruby on Rails, Flaskkkk

React, Angular, Vue.js, Ember.js, jQuery

 

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn phân biệt được Front End và Back End, cũng như nhiệm vụ và vai trò của 2 vị trí Front End Developer và Back End Developer. Dù là Frontend hay Backend Developer, cả hai đều có vai trò quan trọng trong việc phát triển website.

Nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên thành thạo, cần phải nắm vững những kỹ năng và công nghệ cần thiết cho từng vai trò. Với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghệ thông tin hiện nay, việc học tập và cập nhật kiến thức mới liên tục sẽ giúp bạn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Chúc bạn thành công!

 

Để được hướng dẫn các chính sách ưu đãi , tư vấn lộ trình học và thi chứng chỉ Quốc tế, các bạn đăng ký thông tin tại đây:

Xem ưu đãi tháng này

 

 

 

---------------------------------------------

CHƯƠNG TRÌNH HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BKACAD

Đào tạo chuẩn Quốc tế - Cam kết hỗ trợ việc làm sau khoá học.

Quản trị Mạng - Quản trị hệ thống - Lập trình viên - Chuyên gia Bảo mật.

Website: https://www.bkacad.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Bkacad/

Tel: 0243 868 4321

Add: P214, Nhà A17, Số 17 Tạ Quang Bửu, HN