Tin tức

ReactJS và React Native: Những điểm khác nhau cơ bản

ReactJS và React Native: Những điểm khác nhau cơ bản

27/04/2023 16:20

Hiện nay có nhiều bạn mới bắt đầu học về React và đều có những băn khoăn về hai khái niệm:  ReactJs và React Native. Tên gần giống nhau, liệu cách viết code và cơ chế hoạt động có giống nhau không?

Hôm nay, chúng mình sẽ cùng nhau khám phá ReactJs và React Native giống và khác nhau chỗ nào nhé!

 

 

React là gì?

React (Reactjs hay React.js) là một thư viện JavaScript phổ biến nhất để xây dựng giao diện người dùng hoặc các thành phần UI. Được tạo ra bởi sự cộng tác giữa Facebook và Instagram. Nó được duy trì bởi Facebook và một cộng đồng các nhà phát triển và công ty cá nhân. React có thể được sử dụng như một cơ sở để phát triển các ứng dụng trang đơn hoặc di động. Một trong những đặc trưng duy nhất của React là việc render dữ liệu không những có thể thực hiện ở tầng Server mà còn ở tầng Client.

*** Ưu điểm

- Dễ dàng sử dụng, tạo được các component nhẹ: React Component dễ viết hơn vì nó sử dụng JSX, mở rộng cú pháp tùy chọn cho JavaScript cho phép bạn kết hợp HTML với JavaScript. React cung cấp việc tạo component nhẹ, các thành phần phi trạng thái rất dễ dàng.

- API thanh lịch: Khuyến khích bạn nắm lấy bố cục bằng các component.

- Hỗ trợ cộng đồng lớn: React rất phổ biến, minh chứng rõ ràng bởi cộng đồng hỗ trợ lớn của nó.

- Phổ biến trong giới StartUp: Mức độ phổ biến của React đã giúp thúc đẩy sự phát triển của các công ty khởi nghiệp.

- Nhiều tiện ích nguồn mở: Tính khả dụng của một loạt các tiện ích mở rộng do cộng đồng nguồn mở phát triển cho React cung cấp cho bạn rất nhiều tùy chọn để xây dựng các giải pháp hoàn chỉnh.

- Thân thiện với SEO: Hầu như các JS Frameworks không thân thiện với các tìm kiếm mặc dù đã được cải thiện nhiều nhưng dưới sự hỗ trợ của các render dữ liệu trả về dưới dạng web page giúp cho SEO chuẩn hơn.

 

*** Nhược điểm

- Điều chỉnh cho JSX: Các Component không phải HTML nguyên bản mà được viết bằng JSX. Vậy nên phải mất thời gian để chờ đợi đội ngũ phát triển React điều chỉnh.

- Các giải pháp hoàn chỉnh yêu cầu thư viện của bên thứ ba: Do tập trung vào việc xây dựng giao diện người dùng, bạn có thể cần phải mở rộng React với các thư viện của bên thứ ba.

- Ví dụ: Nếu bạn cần hỗ trợ định tuyến phía máy khách trong ứng dụng của mình, bạn có thể sử dụng thư viện React Router của bên thứ ba.

- Reactjs chỉ phục vụ cho tầng View: React chỉ là View Library, không phải là một MVC framework như những framework khác. Đây chỉ là thư viện của Facebook giúp render ra phần view. Vì thế React sẽ không có phần Model và Controller, mà phải kết hợp với các thư viện khác. React cũng sẽ không có 2-way binding hay là Ajax.

- Tính khả dụng của các tùy chọn có thể gây nhầm lẫn: Có nhiều sự lựa chọn có thể gây nhầm lẫn – đặc biệt đối với người mới bắt đầu.

==>>> Tham khảo khóa học Lập trình tại BKACAD: https://laptrinh.bkacad.edu.vn/

 

 

5 điểm khác nhau lớn nhất giữa ReactJS và React Native

#1. Sứ mệnh của hai thư viện ReactJs và React Native

ReactJS là một thư viện Javascript được tạo bởi Facebook nhằm giải quyết các vấn đề performance và khả năng tương thích cho các ứng dụng web. Tức là ReactJs là một thư viện front-end dành cho các ứng dụng web. ReactJS ra đời vào năm 2011, nó đã mang đến một triển vọng mới về rendering pages điều sẽ tạo ra sự linh động và trải nghiệm responsive.

Còn React Native thì sao?

React Native là một framework dùng để phát triển các ứng dụng cho mobile (Cụ thể là Android và IOS). được phát hành sau ReactJS 4 năm, sau khi ReactJS đã tràn ngập khắp giới lập trình web.

ReactJS và React Native chỉ có một điểm tương đồng, còn lại là khác nhau hoàn toàn.

Đó chính là Javascript!

Để trở thành React Native developer có trình độ, bạn phải có một số lượng kiến thức chuyên sâu về JavaScript ES6. Bởi vì ReactJS là cốt lõi của React Native, hiểu biết về cái cũ là chìa khóa cho cái mới.

 

 

#2. Khi bắt đầu một dự án mới

Với ReactJS, developer cần phải lựa chọn các module tốt nhất và cần thiết nhất trước khi bắt đầu một dự án.

Trong khi React Native cung cấp mọi thứ cần thiết. Bạn có thể viết ngay một ứng dụng bằng React Native chỉ với một dòng command. Điều này làm cho người mới chuyển sang học React Native đỡ khó khăn rất nhiều.

 

#3. HTML – điểm khác biệt lớn

React Native không sử dụng HTML để hiển thị giao diện ứng dụng(lý do đơn giản là nếu sử dụng HTML thì React Native có khác gì tạo web app rồi nhúng vào webview không? tốc độ sẽ lại chậm như rùa ^_^)

Thay vào đó, React Native cung cấp các component hoạt động cũng tương tự, và hầu hết chúng có thể được biến đổi thành các phần tử tương đương trong HTML

Do đó, các thư viện được sử dụng với ReactJS không thể sử dụng trong React Native. React Native không sử dụng thẻ CSS hoặc sử dụng chúng theo cách khác, tương tự như Flexbox.

 

#4. Gestures và animations

React Native cung cấp một thư viện tương tự như Velocity.js có tên là Animated. Nó còn cung cấp LayoutAnimation, nhưng chỉ có iOS mới hỗ trợ tốt.

Để tương tác với cử chỉ của người dùng, React Native đã cung cấp PanResponder. Khi áp dụng nó vào một View, bạn có thể kích hoạt xử lý các sự kiện touch của người dùng

 

#5. Những điểm khác biệt còn lại

Giữa ReactJS và React Native có nhiều điểm khác biệt hơn là điểm tương đồng. Tuy nhiên, vẫn còn đó một số đặc điểm có liên quan đến cả hai.

Mọi người thường nói đùa rằng sự tương đồng lớn nhất đó là cả hai đều thiếu tài liệu. Nhưng điểm yếu này đang dần được khắc phục bởi nhà phát hành.

React-Native sử dụng ReactJS làm thư viện JavaScript chính. Vì vậy để xây dựng một ứng dụng đa nền tảng, bạn cần thông thạo JavaScript và kiến thức về cú pháp của React.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hầu hết các công cụ dành cho ReactJS trong khuôn khổ React Native. Ví dụ: Công cụ Chrome Dev để hiển thị console logs hay inspecting để kiểm tra các yêu cầu mạng hoặc Redux DevTools để kiểm tra trạng thái của Redux store.

 

Tóm lại

Cả ReactJS và React Native đều là những công cụ tuyệt vời để xây dựng và chuyển đổi nhanh UI phức tạp từ phiên bản cũ sang phiên bản mới. Điều này không khó cho những ai thích JavaScript. Tuy nhiên bạn cần nhớ là:

React Native là một framework trong khi ReactJS là một thư viện JavaScript

React Native không sử dụng HTML

ReactJS và React Native đều dựa trên component-based

Bạn có thể viết các native mobile components trong React Native để tạo cảm giác là ứng dụng này thực sự dành cho thiết bị di động.

- St -

Xem ưu đãi tháng này

Để được hướng dẫn các chính sách ưu đãi và tư vấn lộ trình học, các bạn đăng ký thông tin tại đây:

 

 

---------------------------------------------

CHƯƠNG TRÌNH HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BKACAD

Đào tạo chuẩn Quốc tế - Cam kết hỗ trợ việc làm sau khoá học.

Quản trị Mạng - Quản trị hệ thống - Lập trình viên - Chuyên gia Bảo mật

Website: http://www.bkacad.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Bkacad/

Hotline: 036.779.1116

Add: P214, Nhà A17, Số 17 Tạ Quang Bửu, HN